Chuyển đến nội dung chính

Khi nào thế gian này chấm dứt?


Câu trả lời của Kinh Thánh

Để biết khi nào thế gian này chấm dứt, chúng ta cần hiểu cách Kinh Thánh dùng cụm từ “thế gian”. Từ Hy Lạp ko’smos dịch ra là “thế gian” thường chỉ về nhân loại nói chung, đặc biệt là thành phần biệt lập khỏi Đức Chúa Trời và ý định của ngài (Giăng 15:18, 19; 2 Phi-e-rơ 2:5). Chữ ko’smos cũng ám chỉ cơ cấu, nề nếp hoặc lĩnh vực đời sống con người.​—1 Cô-rinh-tô 7:31; 1 Giăng 2:15, 16.
 
*

Thế nào là “tận thế”?

Cụm từ “tận thế”, vốn xuất hiện trong nhiều bản dịch Kinh Thánh, cũng có thể được dịch là “kỳ cuối cùng của thời đại này” (Ma-thi-ơ 24:3). Cụm từ này không ám chỉ đến sự hủy diệt trái đất hay toàn thể nhân loại nhưng ám chỉ về sự chấm dứt của cơ cấu, nề nếp hoặc lĩnh vực đời sống hiện tại của con người.​—1 Giăng 2:17.
Kinh Thánh dạy rằng “những kẻ làm ác sẽ bị diệt” để người tốt có thể tận hưởng cuộc sống trên đất (Thi-thiên 37:9-11). Sự hủy diệt này sẽ xảy ra trong “hoạn nạn lớn”, đỉnh điểm là trận chiến Ha-ma-ghê-đôn.​—Ma-thi-ơ 24:21, 22; Khải huyền 16:14, 16.

Khi nào thế gian này chấm dứt?

Chúa Giê-su nói: “Về ngày và giờ đó thì không ai biết, kể cả thiên sứ trên trời và Con cũng vậy, nhưng chỉ mình Cha biết mà thôi” (Ma-thi-ơ 24:36, 42). Ngài cũng nói thêm rằng biến cố này sẽ diễn ra một cách thình lình, “vào giờ mà anh em không ngờ”.​—Ma-thi-ơ 24:44.
Dù chúng ta không biết chính xác về ngày và giờ, Chúa Giê-su đã cung cấp thông tin về “dấu hiệu” tổng hợp, tức một tập hợp các biến cố giúp xác định khoảng thời gian dẫn đến sự chấm dứt của thế gian (Ma-thi-ơ 24:3, 7-14). Kinh Thánh gọi khoảng thời gian này là “kỳ cuối-cùng”, “thời cùng tận” và “những ngày sau cùng”.​—Đa-ni-ên 12:4Các Giờ Kinh Phụng Vụ; 2 Ti-mô-thê 3:1-5.

Sau khi thế gian này chấm dứt, liệu có sót lại gì không?

Câu trả lời là có. Trái đất vẫn còn tồn tại vì Kinh Thánh nói rằng “đất sẽ không bị rúng-động đến đời đời” (Thi-thiên 104:5). Đồng thời, sẽ có đầy dẫy người trên đất như được hứa trong Kinh Thánh: “Người công-bình sẽ nhận được đất, và ở tại đó đời đời” (Thi-thiên 37:29). Đức Chúa Trời sẽ tái lập tình trạng mà ngài đã định thời ban đầu:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến